surf the mind

tự ngã là tâm mắc kẹt trong chính nó.
thiền là tập lướt những con sóng của tâm.

Bản chất của tâm là vô thường, nhưng tự ngã lại muốn nó là thường. Tự ngã là tâm mắc kẹt trong chính nó. Neo vào tự ngã, người đời lên lên xuống xuống trọn vẹn với từng con sóng lòng, như con thuyền càng lúc bão tố càng không chịu chặt đứt dây neo. Trái lại, với kỹ năng của kẻ lướt sóng điêu luyện, thiền giả chẳng neo tâm vào đâu (vô sở trụ), anh ta tự do, bình thản lướt trên tấm ván mỏng của hơi thở mà vẫn tùy nghi trải nghiệm sự sống động giữa dòng đời không ngừng biến đổi. Sự tĩnh lặng của anh ta không phải như một cái hồ bất động trên núi, mà là sự ung dung tự tại của một dòng sông.



The nature of mind is always transient, but the ego wants to be permanent. Anchored to the self, an ordinary fully suffers the ebb and flow of each wave of the mind, just like a boat clings even more to its anchor as the water get stormier. In contrast, like a skillful surfer, using a surfboard made from his own breaths, a meditator abandons all fixations in his own mind, at the same time peacefully yet fully and freely experience fluidity of life all around. His inner peace is not the stillness of a mountain lake, but rather a dynamic calmness-in-action of a river flowing to the sea.


Comments

  1. trước đây vì bị ảnh hưởng bởi một số thiên kiến, tôi cứ nghĩ rằng thiền là "phải" tập trung, "phải" dừng suy nghĩ lại, phải thế này phải thế kia. Hóa ra rất có thể tôi đã lầm. Tự tâm luôn trôi chẩy, suy nghĩ chẳng bao giờ dừng lại, "suy nghĩ sẽ không chịu dừng lại, trừ khi ta chết" là điều mà chính một thiền sư lỗi lạc từng nói. Vì thế, rất có thể tĩnh tại không phải là dừng tâm lại, mà giống sự ung dung tự tại của một quả bóng trên dòng nước thì đúng hơn. No resistance, but no attachment, no avoidance at the same time.

    ReplyDelete
  2. naturally life goes on,
    naturally mind flowing;
    losing that sight and the mind will be actracted to concepts and deceitfully get stuck with conceptualizations

    ReplyDelete
  3. thiền Tây Tạng còn ngắn gọn hơn nữa về bản ngã: bản ngã là "sự cố chấp"

    ReplyDelete
  4. This comment has been removed by a blog administrator.

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular Posts